logo win55club

Thẻ vàng có tác dụng gì – Những trường hợp nhận thẻ vàng

Thẻ vàng có tác dụng gì - Những trường hợp nhận thẻ vàng

Thẻ vàng có tác dụng gì là chủ đề mà bất kỳ ai cũng nên biết khi theo dõi các trận đấu bóng đá. Trên sân đấu, thẻ phạt sẽ được đưa ra khi các cầu thủ phạm lỗi. Mỗi loại thẻ đều có những quy tắc riêng. Và để tìm hiểu rõ hơn về công dụng của tấm thẻ vàng, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của win55club.

Thẻ vàng là gì trong bóng đá

Thẻ vàng là một thẻ phạt được sử dụng lần đầu tại kỳ World Cup 1970. Loại thẻ này sẽ được đưa ra bởi trọng tài khi có cầu thủ trên sân vi phạm vào các lỗi trong điều 12 Luật Bóng đá. Đội bóng có cầu thủ bị thẻ vàng sẽ phải chịu 1 quả penalty hoặc 1 quả đá phạt trực tiếp từ đội đối thủ.

Về cơ bản, các bạn cũng đã có thể hiểu thẻ vàng có tác dụng gì. Thẻ vàng về cơ bản sẽ sử dụng trong việc phạt cầu thủ vi phạm. Hai thẻ vàng tương ứng với 1 thẻ đỏ hay còn được gọi là trường hợp thẻ đỏ gián tiếp. Khi này, cầu thủ đó sẽ bị đưa ra khỏi sân và đội bóng không được phép thay thế cầu thủ khác.

Giải nghĩa về thẻ vàng
Giải nghĩa về thẻ vàng

Giải mã thẻ vàng có tác dụng gì

Trong thể thao, cả thẻ vàng và thẻ đỏ đều có tác dụng chung đó là khiển trách, cảnh báo về các cầu thủ vi phạm. Để giải mã thắc mắc thẻ vàng có tác dụng gì, hãy đến ngay với những chia sẻ dưới đây:

  • Cảnh báo cầu thủ vi phạm: Công dụng đầu tiên của thẻ vàng chính là cảnh báo các cầu thủ có hành động vi phạm lỗi khi tham gia thi đấu ví dụ như: chống lại quyết định của trọng tài, đe dọa đối thủ,…
  • Quyết định phạt: Khi thẻ vàng đã được đưa ra, chắc chắn sẽ kèm theo 1 quyết định phạt. Cầu thủ nhận thẻ vàng và đội của mình sẽ phải chịu 1 quả đá phạt đến từ đội đối phương tùy theo từng mức độ vi phạm.
  • Tính cộng hưởng: Một tác dụng khác của thẻ vàng chính là việc cộng hưởng. Bởi nếu có 2 thẻ vàng, cầu thủ đó sẽ nghiễm nhiên nhận 1 thẻ đỏ và bị đuổi khỏi sân thi đấu.
  • Giữ trật tự cho trận đấu: Thẻ phạt đưa ra với mục đích cực kỳ quan trọng chính là duy trì trật tự cho trận đấu, đảm bảo an toàn cho mọi cầu thủ. Bên cạnh đó, thẻ vàng cũng giúp trận đấu được diễn ra theo đúng quy tắc và công bằng nhất.
Chi tiết thẻ vàng có tác dụng gì
Chi tiết thẻ vàng có tác dụng gì

Những lỗi phải nhận thẻ vàng trên sân

Như vậy các bạn đã biết được thẻ vàng có tác dụng gì. Vậy những lỗi nào sẽ phải nhận thẻ vàng khi thi đấu. Ngay dưới đây sẽ là thông tin chi tiết dành cho bạn đọc.

Hành vi phi thể thao

Hành vi phi thể thao thường xuyên xuất hiện trong các trận đấu bóng đá. Đây là những hành vi cố ý đánh lừa trọng tài hay các pha ăn mừng bàn thắng quá ngông cuồng gây ảnh hưởng đến nhiều cầu thủ khác. Ngoài ra phi thể thao còn bao gồm các hành động như đá, chèn, đánh hay xô đẩy cầu thủ bên đội bạn. Lỗi này sẽ bị nhận 1 thẻ vàng từ phía trọng tài.

Có lời lẽ, hành động chống đối trọng tài

Trọng tài luôn là người có quyền đưa ra mọi quyết định trên sân đấu. Như khi tìm hiểu thẻ vàng có tác dụng gì, tấm thẻ phạt này cũng sẽ do trọng tài đưa ra. Do đó nếu bạn có bất kỳ hành vi bất đồng ý kiến, bình luận, gắt gỏng hay có phản ứng quá lớn với quyết định của trọng tài đều có thể bị thẻ vàng bất cứ lúc nào.

Lỗi phải nhận thẻ vàng
Lỗi phải nhận thẻ vàng

Liên tục vi phạm luật

Đối với những cầu thủ thường xuyên vi phạm vào các quy tắc trong thi đấu tất nhiên họ sẽ phải nhận chiếc thẻ vàng. Nếu còn cố tình vi phạm, thậm chí cầu thủ đó có thể nhận ngay thẻ đỏ và rời khỏi sân.

Câu giờ

Câu giờ làm trì hoãn thời gian của trận đấu có lẽ không còn xa lạ gì đối với fan bóng đá. Có những cầu thủ gây mất thời gian trong quá trình thi đấu ví dụ như ném biên, phất bóng hay trả vờ chấn thương để cố tình kéo dài thời gian nhằm lấy lợi thế cho đội nhà. Những trường hợp này nếu bị phát hiện đều phải nhận thẻ vàng.

Đứng sai vị trí

Khi tìm hiểu về thẻ vàng có tác dụng gì, chắc chắn các bạn không thể bỏ qua lỗi đứng sai vị trí. Tất cả cầu thủ khi lên đá phạt đều phải tuân thủ đúng quy định về cự ly. Nếu không đảm bảo về cự ly này, cầu thủ đó hoàn toàn có thể ăn thẻ vàng từ phía trọng tài.

Tự ý ra vào sân

Khi trận đấu đã bắt đầu, bất kỳ cầu thủ nào nếu muốn ra vào sân đều phải thông qua quyết định của trọng tài. Nếu cố tình rời sân mà chưa có sự cho phép, cầu thủ đó tất nhiên phải nhận thẻ phạt.

Vi phạm của các cầu thủ
Vi phạm của các cầu thủ

Xem thêm: Chinh phục kèo phạt góc: bí quyết tối ưu chiến thắng

Kết luận

Tất cả giải mã về chủ đề thẻ vàng có tác dụng gì đã được đưa ra qua bài viết. Có thể thấy tấm thẻ phạt luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong mỗi trận đấu. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về tấm thẻ vàng này.

Facebook
Twitter
LinkedIn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *